Sup lơ xanh món ăn thường ngày trong các gia đình, ăn sup lơ xanh không những giúp cơ thể có chất xơ, mà tác dụng của súp lơ là rất to lớn.Theo một nghiên cứu đã chứng mình rằng ăn sup lơ xanh có thể giúp giảm thiểu những tổn hại của bệnh tiều đường gây nên với các mách máu.
Các nhà khoa học thuộc Đại học Warwick (Anh) tin rằng sulforaphane, một hợp chất có trong súp lơ, làm nên điều đó.
Sulforaphane kích thích quá trình sản xuất những enzyme bảo vệ mạch máu, đồng thời làm giảm nồng độ những chất gây tổn thương tế bào. Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy, những loài rau thuộc họ cải bắp có tác dụng ngăn ngừa đau tim và đột quỵ.
Các chuyên gia tại Đại học Warwick kiểm tra những tác động của sulforaphane đối với tế bào mạch máu bị tổn thương bởi đường glucose – tác nhân gây bệnh tiểu đường.
Kết quả cho thấy sulforaphane làm giảm 73% số lượng phân tử glucose trong mạch máu, nhờ đó mà số lượng tế bào bị tổn thương cũng giảm đáng kể.
Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy sulforaphane kích hoạt nrf2 - một loại protein bảo vệ tế bào và mô khỏi những tổn hại nhờ khả năng kích hoạt các tác nhân chống oxy hóa và khử độc enzyme.
Theo các chuyên gia, bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mắc các bệnh về tim cao gấp 5 lần so với người khỏe mạnh.
